รูปแบบการเรียนแบบ Flipped Classroom ไม่ได้เป็นเรื่องที่ใหม่ แต่เป็นวิธีการสอนที่ใช้มานานหลายแล้ว เช่น การมอบหมายให้ผู้เรียนได้อ่านหนังสือนอกเวลา และเมื่อถึงคลาสเรียน ผู้สอนได้เปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นถึงเนื้อหาในหนังสือนั้นเอง แต่ผลการทำงานของ FLIP ดีขึ้น และได้รับความนิยมมากขึ้นจากระบบ IT ประสิทธิภาพของเนื้อหาและการสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในโลกออนไลน์จึงดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด
องค์ประกอบหลักของ F-L-I-P ประกอบไปด้วย
F-Flexible Environment : คือมีความยืดหยุ่นของสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ ทั้งรูปแบบการเรียน การศึกษาอิสระ ผลการดำเนินงานแลการประเมินผลก็ต้องมีความยืดหยุ่นและ เหมาะสม L-Learing Culture : ยกระดับจากวัฒนธรรมการเรียนรู้ในรูปแบบครูเป็นศูนย์กลางแบบดั่งเดิม เปลี่ยนเป็นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ในเชิงลึกมากขึ้น
I-Intentional Content : ผู้สอนต้องทำการบ้านมาอย่างดีเยี่ยม เพื่อที่จะศึกษาและเตรียมเนื้อหา รวมถึงการเตรียมการสอนทีเหมาะสมกับเนื้อหานั้นๆ และการให้ผู้เรียนได้ไปค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง
P-Professional Educator : ผู้สอนต้องมีความเป็นมืออาชีพมาก เพราะแบบการเรียนจะเน้นการเรียนรู้ของแต่ลบุคคล และการเพิ่มสนทนาให้คำแนะนำกับผู้เรียนอย่างใกล้ชิด ดังนั้นผู้สอนจำเป็นต้องรู้แลเข้าใจถึงเนื้อหาแลวิธีการที่ใช้สอนเป็นอย่างดีจริงๆ
หลักการของ Flipped Classroom ใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา รวมกับการจัดกิจกรรมภายในห้องเรียน เนื่องจากการใช้เวลาในห้องเรียนในการจัดการเรียนการสอน การจะให้ผู้เรียนแต่ละคนสามารถเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆได้ทุกคนนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะแต่ละคนก็มีความสามารถและความถนัดที่แตกต่างกัน ระยะเวลาที่ใช้ในการทำความเข้าใจกับเนื้อหาก็แตกต่างกันเช่นกัน เวลาในห้องเรียนเพียงอย่างนั้นอาจทำให้ไม่เพียงพอ ดังนั้นการศึกษาความรู้จากวิดีโอการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น